Cùng con sống những ngày thật khác

15:57 - Thứ Hai, 10/04/2023 Lượt xem: 5356 In bài viết

Gồm 33 tản văn, “Chân nhỏ dũng cảm” là cuốn sách thứ tư của tác giả Cao Bảo Vy. Được viết theo dạng du ký hành trình, chia sẻ về chặng đường rong ruổi cùng con gái qua nhiều quốc gia, cuốn sách được thiết kế nhỏ gọn, vừa hay để nhét thỏm vào ba lô hay một chiếc túi xách, trở thành bạn đồng hành cho những ai luôn khát khao có một chuyến du lịch thật ý nghĩa cùng các con mình.

Cuộc sống càng bận rộn, nhu cầu được nghỉ ngơi, được yêu chiều bản thân và sống chậm cùng người thân càng lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện tài chính, sức khỏe và thời gian để thiết kế được những chuyến đi cùng các thiên thần nhỏ. Cao Bảo Vy là một phụ nữ bận rộn vì cô là mẹ đơn thân, một mình phải sắm hai vai, vừa làm bố vừa làm mẹ. Thế nhưng, bằng góc nhìn độc đáo, tư duy “sống là phải chất lượng”, cô đã trải qua những ngày cùng con gái xê dịch thật sung sức và rực rỡ.

Không đao to búa lớn, tác giả chia sẻ về cơn cớ dẫn đến chuyến du lịch của hai mẹ con đến Nhật Bản, Hàn Quốc, và cả chuyến đi châu Âu kéo dài qua các nước Hà Lan, Bỉ, Pháp trong gần nửa tháng. Ban đầu, có thể chỉ là những lời hẹn hò vu vơ cùng một người bạn thân, nhưng khoảng sau đó, chính người mẹ ấy đã cùng con gái “lập trình” những chuyến đi để biến cảm xúc nhất thời thành trải nghiệm thực tế đầy yêu thương và ý nghĩa. Đó là chuyến đi đến Nhật Bản, bé Sơ Ry đã được cậu đãi món tim gà xào cải ngọt ngon nhất trần đời. Chính cậu cũng là người đầu tiên dạy bé bài học tự mình mang hành lý. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, dù hành lý hơi nặng, dù chân hơi đau, đi chậm nhưng mỗi người phải về đích bằng chính đôi chân của mình. Đó là những lần hai mẹ con cùng đi ăn, shopping, thăm thú công viên, hay ghé đến những ngôi làng cổ hòa mình giữa thiên nhiên tại Pháp, Bỉ, Hà Lan…

Không đi thì sẽ không trưởng thành, cứng cáp hơn được, trên tinh thần đó, “Chân nhỏ dũng cảm” không chỉ là thông tin lướt qua về địa danh, món ăn, tập tục mà còn là những quan sát chi tiết, những cảm nhận xúc động về tình cảm mẹ con, về tình người ở mỗi nơi chốn dừng chân.

Trước khi bước vào hành trình xê dịch, Bảo Vy không phải là người dày dặn kinh nghiệm du lịch. Thế nhưng, với nguồn cảm hứng bất tận về việc phải sống những ngày thật khác, với niềm tin thế giới ngoài kia luôn có ba phần xấu, bảy phần tốt, hai mẹ con đã xách ba lô lên đường. Cô tâm tình với con gái: “Mẹ mong con sau này đừng đổ lỗi cho thời gian bận rộn mà quên mất việc nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Khi sắp xếp được nhiều thời gian thì nghỉ nhiều, sắp xếp được ít thì nghỉ ít nhưng hãy luôn nhớ phải dành thời gian cho sức khỏe tinh thần của con. Điều đó quan trọng hơn tất thảy”.

Bằng giọng văn rủ rỉ, tha thiết, “Chân nhỏ dũng cảm” chia sẻ về những kỷ niệm, cảm xúc đáng nhớ trong những chuyến du lịch ngập tràn yêu thương, qua đó truyền thêm cảm hứng cho những ai muốn đi xa cùng con nhưng vẫn còn e ngại, chần chừ. Cuốn sách do NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top